Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Món Tráng Miệng » Sữa Chua Phô Mai Chuẩn Đà Lạt
Tác Giả: Món Ngon
Nguyên Liệu:

Sữa tươi không đường: 440ml

Sữa đặc: 150ml

Sữa chua cái: 100ml để nguội ngoài nhiệt độ phòng 1 - 2 tiếng. Mình dùng 1 hộp sữa chua Vinamilk sản xuất gần ngày hiện tại nhất, hoặc cách ngày hiện tại tối đa 14 ngày. Riêng với sữa chua thì mỗi loại có 1 chủng men riêng, nhưng mình thích chủng men của Vinamilk, vì nó mạnh và "sống dai".

Phô mai: 45g. Mình dùng phô mai Con bò cười: 45g = 3 miếng, các bạn muốn béo ngậy hơn có thể thêm 1 miếng nữa = 60g, với lượng nguyên liệu trên thì không nên cho nhiều quá 60g nhé!

Nước nóng: 100ml (dùng để hòa tan phô mai)

Muối: 1/2 thìa sữa chua.

Các dụng cụ: Hũ sữa, đồ làm như nồi, thìa, rây lọc (tất cả đều cần tráng nước sôi, để ráo nước.)


Cách Làm:

    Bước 1: Đầu tiên, các bạn dùng 100ml nước nóng (sôi cũng được), cho thêm 1/2 thìa sữa chua muối (thìa nhựa kèm theo khi mua sữa chua), dằm nhuyễn, hòa sao cho tan nhiều nhất phô mai có thể. Khâu này lâu phết, mình dằm chắc mất trên 5 phút. Muốn nhanh, các bạn cho vào máy xay, nhưng mỗi tội rửa máy xay lại lâu, khó hơn rửa bát, nên mình chọn dằm vào bát. Rây lọc luôn cho mịn nhé!
    


    
    Bước 2: Các bạn pha cho tan đều 150ml sữa đặc và 440ml sữa tươi, rồi đun. Đun đến khi vừa thấy lăn tăn quanh miệng nồi là tắt ngay nhé! Chỉ mất dưới 5 phút để đun ở mức lửa cao nhất, nên các bạn chú ý đứng canh, không là từ lăn tăn tới sôi trào chỉ tíc tắc thôi đấy.
    Bước 3: Ngay sau khi tắt bếp đun, các bạn cho phần phô mai đã rây lọc mịn ở bước 1 vào, hòa trộn đều và để hỗn hợp nguội về mức 40 độ C. Các bạn cẩn thận thì đo bằng nhiệt kế điện tử nhé, đừng đo bằng nhiệt kế thủy ngân là sẽ bị vỡ đấy. Còn nếu không có nhiệt kế, bạn đợi 22 phút từ lúc tắt bếp là nguội về nhiệt độ 40 độ C.
    Bước 4: Khi sữa đã nguội, các bạn hòa tan nhẹ nhàng 100ml sữa chua cái vào, rồi rây lọc lại 1 lần nữa cho mịn, sau đó rót ra hũ, đậy nắp hũ lại. (Mình thấy trên mạng họ thường làm theo công thức 2 hũ (200ml) sữa chua cái, nhưng chỉ 1 hũ (100ml) là đủ nhé!
    

    (*)Lưu ý: Lợi khuẩn trong sữa chua cái giống như con người ấy. Một mình bạn ăn 1 bát cơm sẽ đủ no, nhưng vẫn 1 bát cơm đó mà lại có 2 người thì đương nhiên sẽ đói. Vậy nên 100ml sữa chua cái, cho từ 600ml - 1000ml dung dịch là đủ nhé! Lợi khuẩn tha hồ ăn no, vùng vẫy.
    Bước 5: Ủ sữa chua: riêng với sữa chua phô mai, nếu các bạn làm chuẩn công thức của mình, ủ 6 tiếng là ok nhé! Vì sao ư? Trả lời là: Như trên mình nói về phô mai đó, phô mai hình thành từ sự kết tủa từ việc làm nóng sữa và tác động của axit, nên nó có vị chua. Và do vậy, các bạn ủ 6 tiếng là đủ. Chứ ủ 8 tiếng như sữa chua thông thường là chua gắt đấy, ăn không ngon.
    Phương pháp ủ:
    Quy tắc ủ sữa chua là 2 tiếng đầu rất quan trọng. Nên dù ủ bằng cách nào, các bạn cũng cần giữ độ ấm ổn định ở 2 giờ đầu. Với nhiệt độ ổn định, thức ăn dồi dào, lợi khuẩn trong sữa chua cái sẽ "bùng nổ dân số" đấy! Rồi sau đó cứ tà tà mà lên men thôi. Các bạn để ý, sữa chua dù để trong tủ lạnh, lợi khuẩn vẫn sinh sôi và việc lên men vẫn tiếp diễn. Đây là lý do mình chọn sữa chua cái Vinamilk, và cũng là lý do vì sao cần dùng sữa chua cái có ngày sản xuất gần đây nhất. Lợi khuẩn đang ở ngưỡng "dân số trẻ, độ tuổi sinh đẻ". Chứ xa hiện tại quá, lợi khuẩn bước vào giai đoạn "dân số già, tiền mãn teen" rồi, sao mà "bùng nổ dân số được nữa"!
    

    Ủ với nồi cơm điện:
    Nhà mình có cái nồi Panasonic niên đại cỡ 15 năm. Các bạn pha nước ấm (ấm nhúng tay được vào nhé), nhiều hũ mà nồi bé, bạn có thể xếp 2 tầng. Mực nước ấm để ủ cần ngập 2/3 hũ sữa ở tầng 1. Cắm điện, bật nút warm, để đó 45 phút, rút điện ra, sau 1 tiếng cắm điện lại, để 30 phút, lại rút điện. Sau lần này, có thể không cần cắm điện nữa, đợi đủ 6 tiếng là xong. Bạn nào muốn chua hơn có thể cắm điện thêm 30 phút nữa.
    Ủ với thùng xốp hoặc thùng đá:
    Với thùng thì nước cần nóng hơn xíu. Các bạn pha tỷ lệ 1 nước nguội 2 nước nóng, đổ ngập 2/3 hũ (cũng có thể xếp 2 tầng). Đậy nắp kín, cẩn thận có thể phủ thêm chăn. Sau 1h30 phút thì rút nước ra, thêm nước ấm mới với tỷ lệ 50/50 nước nguội và nước nóng, đậy kín. Đợi đủ 6 tiếng là được.
    Lưu ý: Ủ bằng phương pháp nào thì khi thay nước hay cắm điện cũng không được làm xê dịch hũ sữa chua 1 cách đột ngột nhé!
    

    Về chi phí: Sữa chua cái 6k + 150ml sữa đặc 10k + 45g phô mai 15k + 440ml sữa tươi 13k = 44k = 8 hũ 100ml sữa chua phô mai.
    Như vậy 100ml sữa chua phô mai tự làm có giá 5,5k (5.500đ) - bằng 2/3 mua ngoài, lại đảm bảo. Chần chờ gì nữa mà không là cho gia đình mình ăn đi các bạn!
    Bước 6: Chụp ảnh khoe thành quả. Mời cả nhà ăn sữa chua phô mai trực tuyến với nhà mình nhé!
    

    Chúc các bạn thành công với công thức mình chia sẻ nhé!

Source: afamily

Video liên quan về Món Tráng Miệng hay Sữa Chua Phô Mai Chuẩn Đà Lạt

Bánh Mì Khoai Nướng

Pancake Syrup Hoa Bưởi Và Cranberry sauce

Thạch Bi Nhân Phomai

Rau Câu Trái Cây

Bánh Bèo Ngọt