Nau An - Nấu Ăn - Recipes
Tìm Bạn 4 Phương Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nghe Nhạc Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Món Bánh Mặn
Món Bún
Món Canh
Món Cháo
Món Chay
Món Chiên Xào
Món Cơm
Món Gỏi
Các Món Khác
Món Kho
Món Lẫu
Món Luộc Hấp
Món Mì Phở
Món Nem Chả
Món Nướng
Món Tráng Miệng
Nguyên Liệu Chính
Mẹo Vặt Nấu Ăn
Nấu Ăn Video
Hình Ảnh Món Ăn
Tìm Kiếm
Tự Điển Nấu Ăn
 
Món Bánh » Cách Làm Bánh Trôi Bánh Chay Đón Tết Hàn Thực
Tác Giả: Món Ngon
Nguyên Liệu:

– Bột xay: Là bột bếp và bột tẻ, xay ướt, sau đó treo túi vải để ráo là được. Hiện nay, ngoài chợ cũng hay bán sẵn bột làm bánh trôi, bánh chay để thuận tiện và tiết kiệm thời gian cho chị em nội trợ.

– Đường phên: Đường làm nhân bánh trôi được cắt thành những miếng vuông nhỏ.

– Đậu xanh

– Để làm nhân chay ngoài đậu xanh bạn chuẩn bị thêm sữa đặc, dừa tươi để làm nhân đậu xanh sữa dừa cho ngon.

– Ngoài ra còn phải có những nguyên liệu sau: Bột sắn, tinh dầu bưởi, vừng rang, dừa tươi bào sợi, đường.

Cách Làm:

    


    Bước 1:
    – Bạn chuẩn bị nhân bánh chay trước vì mất nhiều thời gian hơn. Đậu xanh khô đã bỏ vỏ, bạn đem ngâm nước trước 2 tiếng cho đậu mềm. Đậu sau khi ngâm mềm bạn cho lên xửng để hấp chín.
    

    Bước 2:
    – Đậu xanh chín, bạn bớt lại 1/2 dùng để rắc lên bánh chay khi ăn, phần còn lại bạn giã hoặc xay nhuyễn. Nếu ko xay thì bạn cho lên chảo chống dính, thêm nước, vừa đun, vừa dùng thìa gỗ tán nhuyễn.
    

    Bước 3:
    – Sau khi đậu nhuyện bạn cho một thìa canh sữa đặc vào đậu để sên cùng. Sữa thấm vào đậu bạn nên nếm lại xem đã vừa vị ngọt hay chưa nếu chưa có thêm sữa tiếp.
    

    
    Bước 4:
    – Sên lửa nhỏ, đậu sữa hoà quyện bạn cho dừa bào sợi đã được thái nhỏ vào và trộn đều. Dừa, đậu xanh, sữa hoà quyện, vẫn còn độ ẩm là được.
    

    Bước 5:
    – Lăn bột thành những dải, sau đó ngắt để chia bột thành những viên to hơn đốt ngón tay cái để làm bánh trôi, viên có lượng bột gấp đôi để làm bánh chay.
    

    
    Bước 6:
    – Chia bột xong bạn bắt đầu nặn bánh. Dùng ngón tay ấn dẹt miếng bột rồi cho viên đường phên vào chính giữa.
    

    Bước 7:
    – Sau đó bọc viên đường lài sao cho không để đường phên lộ ra ngoài miếng bột là được. Xoa tròn viên bột lại là bạn đã nặn xong bánh trôi.
    

    Bước 8:
    – Với bánh chay bạn nặn nhân đậu xanh sữa dừa bằng khổ bánh trôi, sau đó cũng ấn dẹt bột, cho nhân vào giữa và bọc kín lại.
    

    Bước 9:
    – Xoa nhẹ nhàng cho bánh tròn không bị hở nhân. Sau đó ấn nhẹ cho bánh chay có độ tròn dẹt.
    

    Bước 10:
    – Đun một nồi nước sôi to. Nước sôi thả bánh trôi vào luộc. Để biết bánh chín hay chưa bạn thấy bánh nổi hẳn lên bề mặt nồi tức là bánh đã chín. Dùng muôi thủng để vớt bánh.
    

    Bước 11:
    – Khi với bánh ra bạn phải chuẩn bị sẵn một bát nước sạch và nguội để bên cạnh. vớt bánh ra là thả ngay vào bát nước nguội này để bánh giảm nhiệt co lại giữ hình và không bị nhão.
    

    Bước 12:
    – Bánh nguội, vớt bánh ra đĩa, chắt phần nước đọng lại ở đĩa đi. Đối với bánh trôi bạn dùng đầu ngón tay chấm vào bát vừng rang rồi chấm lên bề mặt bánh. Làm như vậy đĩa bánh sẽ đẹp mắt hơn là rắc vừng thẳng lên đĩa bánh.
    

    Bước 13:
    – Bánh chay cũng luộc tương tự như bánh trôi, sau đó vớt ra bát, thường để 3 viên /1 bát. Dùng đầu ngón tay cái, hoặc thìa nhỏ để ấn dẹt phần giữa của bánh rồi để chờ làm nước chan bánh chay.
    

    Bước 14:
    – Nước chan bánh chay bạn làm như sau: Một thìa bột sắn đầy, loại thìa ăn phở, bạn hoà tan với lưng bát tô nước rồi cho vào nồi bắc lên bếp và quấy. Bạn cho thêm đường phù hợp sao cho nước đừng quá ngọt.
    

    Bước 15:
    – Nước bột sắn sôi, chuyển màu trong và bắt đầu sệt lại, một lúc bạn tắt bếp là xong. Chan nước bột sắn quấy chín vào bát bánh chay đã để sẵn. Sau đó, rắc phần đậu xanh bạn đã đồ chín lên trên. Tiếp đến là rắc vừng rang và thả một chút dừa nạo lên trên cùng là bạn đã hoàn thành bát bánh chay ngon miệng, đẹp mắt.
    

    

    

    Vậy là chúng ta đã hoàn thành xong cách làm bánh trôi bánh chay rồi. Đây là món bánh không chỉ được sử dụng để thắp hương cho ông bà tổ tiên ngày 3/3 âm lịch hằng năm, mà đây cũng là thức quà quê được ăn hằng ngày cũng rất ngon miệng.
    Chúc các bạn thành công với cách làm bánh trôi bánh chay này nhé!
    
    

Source: toinayangi

Video liên quan về Món Bánh hay Cách Làm Bánh Trôi Bánh Chay Đón Tết Hàn Thực

Bánh Bắp Hâp

Bánh Chuối Chiên

Bánh Lưới Làm Từ Khoai Tây

Bánh Mì Kiểu Mới

Bánh Trung Thu